วันพุธที่ 21 สิงหาคม พ.ศ. 2556

หน่วยการเรียนที่ 1 พื้นฐานทางอิเล็กทรอนิกส์และหลักการโครงสร้างของระบบฉีดเชื้อเพลิง แก๊สโซลีนควบคุมด้วยอิเล็กทรอนิกส์

เพิ่มเติมเนื้อหา


1.2.5 ข้อดีของระบบฉีดน้ำมันเชื้อเพลิงแก๊สโซลีน (Advantage of Gasoline Injection System)
  1. ให้กำลังสูงกว่า  ที่ความจุเท่ากัน
  2. ให้แรงบิดสูงกว่า  ที่รอบเครื่องยนต์ต่ำกว่า
  3. ประหยัดเชื้อเพลิงกว่า
  4. เผาไหม้ได้สมบูรณ์กว่า  จึงเป็นการลดมลพิษ
  5. การเผาไหม้แต่ละสูบสมดุลกันมากกว่า
  6. ติดเครื่องยนต์เมื่ออากาศเย็นได้ง่ายกว่า
  7. ใช้เวลาในการอุ่นเครื่องน้อยกว่า
  8. ไม่จำเป็นต้องมีการอุ่นท่อร่วมไอดี
  9. อุณหภูมิของอากาศที่เข้ามาต่ำกว่า
  10. มีอัตราเร่งดีกว่า
         ข้อดีดังกล่าวนี้ รถยนต์ปัจจุบันที่ทันสมัยราคาแพง จึงใช้ระบบฉีดเชื้อเพลิงแทนคาร์บูเรเตอร์มากขึ้นเรื่อยๆ
1.2.6 หลักการเบื้องต้นระบบฉีดน้ำมันเชื้อเพลิงอิเล็กทรอนิกส์
ระบบฉีดน้ำมันเชื้อเพลิงอิเล็กทรอนิกส์ (Electronic fuel injection System) หรือเรียกว่า ระบบ EFI เป็นระบบการจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงให้กับเครื่องยนต์ โดยใช้หัวฉีดที่มีการควบคุมการทำงานด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ หรือคอมพิวเตอร์
1.2.6.1 หลักการเบื้องต้น
น้ำมันเชื้อเพลิงจากถังจะถูกส่งผ่านกรองน้ำมัน ไปยังหัวฉีดซึ่งตดตั้งไว้ที่ท่อไอดีของแต่ละสูบ โดยใช้ปั้มไฟฟ้า ดังรูป 1.45 เมื่อสัญญาณไฟฟ้าจากคอมพิวเตอร์ป้อนเข้าหัวฉีด น้ำมันเชื้อเพลิงที่มีความดันประมาณ 2.5 บาร์ (bar) จะถูกฉีดเข้าไปผสมกับอากาศในท่อไอดี แล้วถูกดูดเข้ากระบอกสูบของเครื่องยนต์ สำหรับปริมาณน้ำมันที่ถูกฉีดออกมาจะมากหรือน้อย จะขึ้นอยู่กับระยะเวลาในการป้อนไฟฟ้าเข้าหัวฉีด กล่าวคือ ถ้ามีสัญญาณไฟฟ้าป้อนเข้าหัวฉีกนาน ปริมาณน้ำมันเชื้อเพลิงจะถูกฉีดออกมามาก









ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น